CẨM NANG CHỦ NHIỆM _ BÀI 1: Nhận lớp chủ nhiệm và thành lập dàn khung quản lý lớp



1. NHỮNG LƯU Ý KHI NHẬN LỚP CHỦ NHIỆM
  • Tạo ấn tượng đầu tiên tốt bằng cách: ăn mặc chỉnh tề, cử chỉ dứt khoát, nói rõ và chậm rãi, ánh mắt nhìn thẳng và trong sáng, không nháy mắt.
  • Tư thế đứng thẳng, hoặc ngồi thẳng lưng, không so vai rụt cổ.
  • Gv nên đứng, còn HS ngồi thì sức thuyết phục cao hơn.
  • Trước khi gặp và tiếp xúc với lớp chủ nhiệm, GVCN nên nghiên cứu trước hồ sơ của HS và nắm bắt các vấn đề: điểm số, lực học, nhà ở, bố mẹ…. Để nhắm cho các vị trí trong bộ khung của lớp.
  • Khi gặp lớp chủ nhiệm, GV thu phiếu vào lớp, điểm danh và kết hợp cho HS tự do lựa chọn chỗ ngồi (mỗi bàn không quá 4 HS). Sau đó tùy hoàn cảnh mà GV xếp lại cho hợp lý.
  • Nên đứng bên trái bục giảng (phía tay phải HS), còn lý do tại sao thì các bạn đọc cuốn ''Ngôn ngữ cơ thể'' hoặc xem thêm bài giảng minh họa ở cuối bài ^^

2. LẬP DÀN KHUNG LỚP.
- Thành lập bộ khung lớp: trước hết để lớp tự đề cử nếu không thì sẽ do GV chỉ định nhưng khi lập xong bộ khung lớp GV cần nói câu này ‘’đây là bộ khung của lớp với các vị trí như sau…..do lớp chúng ta bầu ra, các em đồng ý hãy cho tràng vỗ tay (làm như này sẽ làm cho HS có ý thức là do mình bầu lên, mình ủng hộ từ đấy sẽ có tâm lý nghe theo, hoặc ít nhất cũng sẽ không chống đối)
- Việc thành lập bộ khung này rất quan trọng vì nó sẽ đảm bảo cho lớp dc quản lý tốt, vận hành trôi chảy và không có vi phạm lớn xảy ra.
- Bộ khung phải đảm bảo các vị trí sau:
  • Bộ phận giám sát GVCN và 1 vài HS nằm vùng (HS này đặc biệt sẽ theo dõi và báo mọi tình huống lớp cho GV, nhưng những HS này sẽ bí mật mà không công khai do GVCN gặp trực tiếp và xếp đặt. Mình thường chọn 2 HS : 1 ngoan hiền hướng nội nguời như này thường tỉ mỉ nên cho theo dõi toàn cảnh học trên lớp, 1 HS hoạt bát, năng nổ, có thể quậy tí cũng dc nguời này cho theo dõi các hoạt động xảy ra bên ngoài lớp. 2 HS này sẽ báo cáo trực tiếp cho GV mọi tình huống. Hehe, nhờ như vậy mà GV sẽ nắm hết tình hình lớp và có biện pháp ngay.
  • Bộ phận quản lý gồm :
+Lớp trưởng quản lớp và phân công các bạn.
+Lớp phó học tập quản lý sổ đầu baì, sơ đồ lớp và phụ trách mảnh học tập.
+Phó văn thể phụ trách văn nghệ
+Phó lao động đóng cửa tắt đèn, phân công và theo dõi trực nhật.
+Bí thư lớp quản lý đoàn và các phong trào.
  • Bộ phận theo dõi: các tổ trưởng.
  • Các bộ phận khác:
+Thủ qũy
+Giữ xe
+Chữ thập đỏ
+Cờ đỏ
+Cán sự các bộ môn.
- Sau khi có đủ các bộ phận thì GV cần hướng dẫn và hỗ trợ cho các bộ phận này hoạt động trơn tru, có như vậy GV sẽ rất nhẹ nhàng mà lớp lại được quản lý hiệu quả, đồng thời rèn luyện dc cho HS kỹ năng tự quản lý. Việc làm cho các bộ phận lớp hoạt động hiệu qủa mình sẽ nói ở bài sau.


Comments

Popular Posts