Bài 15: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM



* NHỮNG LƯU Ý KHI THỰC HÀNH, THÍ NGHIỆM:
  1. An toàn là trên hết: giữ an toàn cho mình và các bạn xung quanh bằng việc không đùa giỡn, nghịch hóa chất và dụng cụ, chú ý các dụng cụ điện.
  2. Tỉ mỉ và chính xác trong các thao tác để có kết quả tốt.
  3. Giữ yên tĩnh bằng cách nói khẽ đi nhẹ, giữ vệ sinh.

*SAU KHI THỰC HÀNH XONG:

  1. Nộp bài thu hoạch, báo cáo.
  2. xếp ghế gọn gàng, làm vệ sinh tại chỗ.
  3. cử 2 Hs ở lại làm vệ sinh gồm quét nhà, đổ rác, lau nền, làm vệ sinh bồn rửa.
I. Mục tiêu bài dạy:
- Học sinh phải biết cách bố trí thí nghiệm và tự đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các yểu tố môi trường lên hoạt tính của enzim catalaza.

- Tự tiến hành được thí nghiệm theo quy trình đã cho trong sách giáo khoa. 


- Mẫu vật: 1 vài củ khoai tây sống và khoai tây đã luộc chín.

  • Dụng cụ và hoá chất:
  • Dao, ống nhỏ giọt, dung dịch H2O2 , nước đá.
II. Tiến trình tổ chức dạy học
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của enzim.
 

Giảng bài mới:
1) Nội dung và cách tiến hành:
- Chia thành nhóm( mỗi nhóm tương ứng với 1 bàn)
- Mỗi nhóm làm cả 3 thí nghiệm với khoai tây như sách giáo khoa hướng dẫn.

2)Thu hoạch:
- Mỗi nhóm viết tường trình thí nghiệm và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
*Chú ý: - Trong khoai tây sống có enzim catalaza. Cơ chất tác động của enzim catalaza là H2O2 và phân huỷ nó thành H2O và O2 .

Củng cố:
- Yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt tính của enzim trong các thí nghiệm trên làm kết quả các thí nghiệm khác nhau.

Comments

Popular Posts